“Bác sĩ, làm sao để tôi không bị rạn da?”

“Thưa bác sĩ, tôi có thể hết rạn da được không?”

“Tại sao một số người có nhiều vết rạn da khi mang thai, nhưng một số thì hầu như không có?”

Mang bầu và rạn da?

Các bác sĩ sản khoa thường được thai phụ hỏi những câu hỏi này trong những lần khám sản ở các phòng khám sản. Nhiều người nghĩ rằng “rạn da” là những “đường sọc” hiện trên cơ thể sau khi sinh con nhưng thực tế không phải vậy.

Mang bầu và rạn da? Biết trước điều này có thể ngăn chặn
Mang bầu và rạn da? Biết trước điều này có thể ngăn chặn

Rạn da chỉ là một loại “đường giãn nở”, về cơ bản giống như đường tăng trưởng và đường béo phì thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Nguyên nhân chủ yếu là do sự thay đổi của làn da khi mang thai và ảnh hưởng của nội tiết tố trong cơ thể dẫn đến các tổn thương da nổi vân do các sợi collagen và sợi đàn hồi bị phá hủy. Ban đầu sẽ thấy các vệt đỏ sẫm hoặc đỏ tía ở bụng, ngực, lưng, mông, tứ chi, theo thời gian vết rạn ổn định sẽ có màu trắng hoặc bạc.

Rạn da hầu hết bắt đầu xuất hiện vào khoảng tuần thứ 24. Khoảng 70% -80% mẹ bầu sẽ bị rạn da, không chỉ ảnh hưởng đến thị giác mà còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần. Có nhiều nghiên cứu về các yếu tố gây ra rạn da, chủ yếu ở 3 điểm sau:

1. Yếu tố di truyền và vấn đề thể chất cá nhân:

Nếu trên cơ thể mẹ có những vết rạn da lâu ngày hoặc những ngấn mỡ thì đã đến lúc cần hết sức cảnh giác với sự xuất hiện của các vết rạn.

2. Tăng cân khi mang thai. 

Theo quan niệm dân gian, mẹ bầu nên ăn nhiều, uống nhiều chất bổ, có câu “Bản thân không đói thì con trong bụng cũng đói”. Tăng cân quá mức sẽ làm tăng sức căng kéo da và làm trầm trọng thêm tình trạng rạn da, đồng thời duy trì tốc độ phát triển trung bình trong thời kỳ mang thai là yếu tố bảo vệ vết rạn da.

3. Ít hoạt động thể chất khi mang thai. 

Khi mẹ bầu mang thai em bé, mọi người trong gia đình hay bảo các mẹ bầu là hãy ngồi và nằm đi con cho khoẻ, đừng đi nhiều qúa, lâu dần mẹ bầu sẽ trở nên lười biếng. Tuy nhiên, tập thể dục không thường xuyên khi mang thai hoặc ít hơn 30 phút hoạt động thể chất mỗi ngày đều là những yếu tố nguy cơ gây rạn da.

Tập thể dục nhiều hơn.

1. Nằm thẳng trên giường, chống hai tay vào hai bên người, khép hai chân lại rồi từ từ nâng lên, khi chân và giường hợp với nhau một góc 30 độ, giữ tư thế này trong 10 giây, và sau đó từ từ hạ xuống. Lặp lại 10 lần lặp lại. Tác dụng làm dịu vùng bụng đang phồng lên hiệu quả, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của da bụng, giảm các vết rạn trên bụng.

2. Đứng bằng một chân, nâng cao chân còn lại, nâng cao đầu gối, để đùi song song với mặt đất, bắp chân vuông góc với mặt đất, chân trên tạo một góc 90 độ, giữ trong 10 phút mỗi lần. Làm như vậy có thể làm căng dây chân, tăng tốc độ trao đổi chất của phần dưới cơ thể và giảm các vết rạn da ở chân.

4. Massage và sử dụng đai nâng đỡ bụng đúng cách

Rạn da rất dễ xuất hiện khi mang thai, nguyên nhân chủ yếu là do bụng bầu to lên liên tục khiến các sợi đàn hồi của da bị đứt gãy và xuất hiện các vết rạn.

Vì vậy, để ngăn ngừa rạn da, cần massage đúng cách để thúc đẩy tuần hoàn máu, tập thể dục thể thao hợp lý, nâng cao chất xơ của da, đồng thời có thể sử dụng kết hợp với các sản phẩm hỗ trợ vùng bụng để các mô không bị xơ. bị hư hỏng do kéo nặng vùng bụng.

Đối mặt với tình trạng rạn da, mẹ bầu nên làm gì?

Điều trị rạn da quan trọng nhất là phòng ngừa, vì một khi rạn da, các sợi đàn hồi và sợi collagen của da đã bị tổn thương hoặc đứt gãy, về cơ bản không thể phục hồi hoàn toàn. Nếu mẹ bầu bị sưng thể vân, sẹo hoặc do yếu tố di truyền thì mẹ bầu phải can thiệp càng sớm càng tốt. Kiểm soát tăng cân khi mang thai, mức tăng cân mỗi tháng không quá 2 kg và kiểm soát mức tăng trong cả thai kỳ là 11 – 14 kg.

Mang bầu và rạn da - Biết trước điều này có thể ngăn chặn
Mang bầu và rạn da – Biết trước điều này có thể ngăn chặn

Nếu là mẹ nhiều con với vòng bụng lớn thì có thể cân nhắc sử dụng đai nâng đỡ bụng để giảm bớt gánh nặng, tuy nhiên nên cần căn cứ vào nguyên nhân gây rạn da, ngoại sức ép không những không hiệu quả mà còn có thể gây hại cho thai nhi.

vòng bụng lớn thì có thể cân nhắc sử dụng đai nâng đỡ bụng để giảm bớt gánh nặng
Khi vòng bụng lớn thì mẹ bầu có thể cân nhắc sử dụng đai nâng đỡ bụng để giảm bớt gánh nặng

Bà bầu ăn gì vào mùa thu để chống rạn da?

1. Thực phẩm giàu chất đạm: sữa, trứng, thịt gia cầm và cá, lợn lúp xúp, v.v. Nó có thể ức chế quá trình lão hóa da và cung cấp năng lượng đàn hồi cho da.

2. Trái cây và rau quả giàu vitamin C và vitamin E, chẳng hạn như chanh, kiwi, bông cải xanh, cà chua, v.v. Nó có thể chống rạn da hiệu quả ở các bà mẹ tương lai.

Công thức ngăn ngừa rạn da:

Nước ép cà chua

Đầu tiên mẹ bầu chuẩn bị một ít cà chua, tùy theo khẩu vị mà mẹ bầu thích rồi chế một lượng nước thích hợp. Cà chua sau khi rửa sạch, mẹ bầu cho vào máy xay sinh tố và thêm nước vào xay cùng. Bà bầu sợ chua có thể thêm chút bột mận hoặc mật ong.

Công thức súp bông cải xanh xào

Đầu tiên chuẩn bị 300 gram bông cải xanh, khoảng một bông hoặc tùy theo khẩu vị cá nhân. Sau đó rửa sạch bông cải, cắt thành cọng nhỏ, cho vào nồi đun cho chín, nêm chút gia vị như muối, tiêu rồi xào sơ qua vài lần.

Ngoài ra, cần duy trì tập thể dục đều đặn và sử dụng vừa phải các loại kem dưỡng ẩm an toàn cho bà bầu khi mang thai, không chỉ giúp kiểm soát hiệu quả tình trạng tăng cân khi mang thai mà còn đẩy nhanh quá trình lưu thông máu và tăng độ đàn hồi cho da.

Cuối cùng, dù có bị rạn da hay không thì tất cả các mẹ bầu đều phải giữ tâm trạng vui vẻ, chúc các mẹ trên toàn thế giới vượt cạn thật xinh đẹp.

Live your life you love!

sent from Medeze with ❤️!