Làm việc khi mang thai không phải lúc nào cũng dễ dàng. Biết cách chống lại các triệu chứng và giữ gìn sức khỏe trong khi vẫn hoàn thành công việc tốt. Vậy bí quyết là đâu, cùng Medeze khám phá ngay trong bài viết này nhé!

Làm việc khi mang thai: Nên và không nên làm
Làm việc khi mang thai: Nên và không nên làm

Làm việc khi mang thai: Những điều nên và không nên làm

Hầu hết mẹ bầu có thể tiếp tục làm việc trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, việc mang thai có thể gặp phải những thách thức tại nơi làm việc. Để duy trì sức khỏe và hiệu quả trong công việc, hãy hiểu cách giảm bớt những khó chịu khi mang thai – và biết khi nào một nhiệm vụ công việc có thể gây nguy hiểm cho thai kỳ của bà bầu.

Giảm buồn nôn và nôn mửa

Giảm buồn nôn và nôn mửa
Giảm buồn nôn và nôn mửa

Nó được gọi là ốm nghén, những cảm giác buồn nôn khi mang thai có thể ập đến bất cứ lúc nào. Để giảm buồn nôn tại nơi làm việc:

  • Tránh các tác nhân gây buồn nôn. Có thể là bất cứ thứ gì, kể cả những thức ăn, hương vị bà bầu từng rất thích trước khi mang thai hoặc mùi thức ăn được hâm nóng trong lò vi sóng trong phòng nghỉ lúc này có thể khiến dạ dày của mẹ bầu lộn xộn. Tránh xa bất cứ thứ gì gây buồn nôn.
  • Ăn nhẹ thường xuyên. Bánh quy giòn và các loại thực phẩm nhạt nhẽo khác có thể là cứu cánh khi mẹ bầu cảm thấy buồn nôn. Mẹ bầu nên lưu trữ tại nơi làm việc những thức ăn vặt như bánh quy, hoặc thức ăn nhẹ vị nhạt, trà gừng cũng có thể hữu ích.

Xử lý mệt mỏi

Xử lý mệt mỏi
Xử lý mệt mỏi

Mẹ bầu có thể cảm thấy mệt mỏi khi cơ thể làm việc thêm giờ trong quá trình mang thai – và việc nghỉ ngơi trong ngày làm việc có thể rất khó khăn. Những việc sau đây có thể giúp mẹ bầu giảm bớt mệt mỏi và giữ tâm trạng tốt trong quá trình làm việc:

  • Bổ sung thực phẩm giàu chất sắt và protein. Mệt mỏi có thể là một triệu chứng của thiếu máu do thiếu sắt, nhưng điều chỉnh chế độ ăn uống của mẹ bầu có thể giúp ích. Chọn các loại thực phẩm như thịt đỏ, thịt gia cầm, hải sản, rau lá xanh, ngũ cốc nguyên hạt tăng cường chất sắt và các loại đậu.
  • Nghỉ giải lao trong thời gian ngắn nhưng thường xuyên. Đứng dậy và đi lại trong vài phút có thể giúp mẹ bầu phục hồi tinh thần. Dành vài phút tắt đèn, nhắm mắt và gác chân lên cũng có thể giúp mẹ bầu nạp năng lượng.
  • Uống nhiều nước. Để một chai nước ở bàn làm việc hoặc trong khu vực làm việc của mẹ bầu và nhâm nhi suốt cả ngày.
  • Cắt giảm các cuộc vui không cần thiết. Việc cắt giảm các hoạt đồng ngoài giờ không quan trọng có thể giúp mẹ bầu có thể nghỉ ngơi nhiều hơn sau một ngày làm việc. Cân nhắc mua sắm trực tuyến hoặc thuê người dọn dẹp nhà cửa hoặc chăm sóc sân vườn.
  • Duy trì thói quen tập thể dục. Mặc dù tập thể dục có thể là điều cuối cùng trong tâm trí mẹ bầu vào cuối một ngày dài, nhưng hoạt động thể chất có thể giúp tăng cường mức năng lượng, bổ sung cho mẹ bầu sau một ngày dài – đặc biệt nếu mẹ bầu ngồi ở bàn làm việc cả ngày. Hãy đi bộ sau giờ làm việc hoặc tham gia một lớp thể dục trước khi sinh, miễn là bác sĩ sản khoa mẹ bầu đang thăm khám biết là được.
  • Đi ngủ sớm. Cố gắng ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm. Nằm nghiêng về bên trái sẽ giúp máu lưu thông tối đa đến em bé và làm dịu vết sưng tấy. Để thoải mái hơn, hãy kê gối giữa hai chân và dưới bụng.

Luôn thoải mái

Luôn thoải mái
Luôn thoải mái

Khi số tháng mang thai của mẹ bầu tăng dần, các hoạt động hàng ngày như ngồi và đứng có thể trở nên khó chịu. Hãy nhớ luôn dành khoảng thời gian nghỉ ngắn và thường xuyên để chống lại sự mệt mỏi. Đi lại xung quanh vài giờ một lần cũng có thể làm dịu căng cơ và giúp ngăn ngừa sưng ở chân và bàn chân của mẹ bầu. Hãy thử các cách khác sau đây:

Ngồi, đứng đúng cách khi mang thai
Ngồi, đứng đúng cách khi mang thai
  • Ngồi. Sử dụng một chiếc ghế có thể điều chỉnh với phần hỗ trợ tốt ở lưng dưới có thể giúp mẹ bầu ngồi nhiều giờ dễ dàng hơn – đặc biệt là khi trọng lượng và tư thế của mẹ bầu thay đổi. Nếu ghế của mẹ bầu không thể điều chỉnh được, hãy sử dụng một chiếc gối nhỏ hoặc đệm để hỗ trợ thêm cho phần lưng. Nâng cao chân của mẹ bầu để giảm sưng.
  • Đang đứng. Nếu mẹ bầu phải đứng trong thời gian dài, hãy gác một chân lên giá để chân, ghế đẩu thấp hoặc hộp. Đổi chân thường xuyên và nghỉ giải lao thường xuyên. Mang giày thoải mái.
  • Uốn và nâng. Ngay cả khi mẹ bầu đang nâng một thứ gì đó nhẹ, hình thức phù hợp có thể giúp mẹ bầu thoải mái hơn. Khuỷ gối, giữ thẳng thắt lưng. Giữ tải trọng gần cơ thể, nâng bằng chân – không phải lưng. Tránh vặn người trong khi nâng.

Kiểm soát căng thẳng

Kiểm soát căng thẳng
Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng trong công việc có thể làm cạn kiệt nguồn năng lượng, mẹ bầu cần tập trung thời gian để chăm sóc cho bản thân và thai nhi. Để giảm thiểu căng thẳng tại nơi làm việc:

  • Kiểm soát. Lập danh sách việc cần làm hàng ngày và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các nhiệm vụ . Cân nhắc những gì có thể ủy quyền cho người khác – hoặc loại bỏ.
  • Nói ra. Chia sẻ nỗi thất vọng với đồng nghiệp, bạn bè hoặc người thân yêu.
  • Thư giãn. Thực hành các kỹ thuật thư giãn, chẳng hạn như thở chậm hoặc tưởng tượng mình đang ở một nơi yên tĩnh. Hãy thử tham gia một lớp yoga trước khi sinh, miễn là nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu.

Tìm hiểu thêm về Tổng hợp tất cả kiến thức mang thai tháng thứ chín cho mẹ bầu

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp trong công việc

Một số điều kiện làm việc nhất định có thể làm tăng nguy cơ biến chứng khi mang thai – đặc biệt nếu bạn có nguy cơ sinh non cao – bao gồm:

  • Tiếp xúc với các chất độc hại
  • Đứng lâu
  • Nâng, leo hoặc mang vác nặng
  • Tiếng ồn quá mức
  • Rung động nặng, chẳng hạn như từ các máy lớn
  • Nhiệt độ cực đoan

Nếu mẹ bầu lo lắng về bất kỳ vấn đề nào trong số này, hãy đề cập với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của mẹ bầu. Cùng nhau, mẹ bầu có thể quyết định xem mẹ bầu có cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa đặc biệt hoặc sửa đổi nhiệm vụ công việc của mình trong thời kỳ mang thai hay không.

Live your life you love!

sent from Medeze with ❤️!